SẢN PHẨM CAO SU & POLYURETHANE


Bài này dựa vào báo cáo đã được Xu Wen Ying (Mary Xu), Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Trung Quốc (CRIA: China Rubber Industry Association) trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 4 của ANRPC tại Hải Khẩu, Trung Quốc.

Nâng công suất mạnh mẽ, công nghệ sản xuất tiến bộ, sử dụng các nguồn thay thế cao su thiên nhiên, v.v. là các lãnh vực đột phá của Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của ngành lốp xe. 

Giam chan PU

Ngành công nghiệp lốp xe của Trung Quốc đã ghi nhận các thành tựu trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 11 (2005-2010). Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sụt giảm nhu cầu hệ quả đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành lốp xe dẫn đến thua lỗ/giảm lợi nhuận của một số công ty lốp xe và giết chết công suất. Tuy nhiên, Trung Quốc hy vọng nhu cầu sẽ cất cánh trong những năm tới do đó đã quyết tâm lấy lại thời điểm bị đánh cắp trong tăng trưởng và bảo đảm tăng trưởng vững chắc trong giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015). Bên cạnh việc nâng công suất, Kế hoạch lần thứ 12 cũng dự kiến các nỗ lực tích cực để tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải. 

Thành tựu của Kế hoạch 5 năm lần thứ 11 
Tổng sản lượng công nghiệp của ngành cao su Trung Quốc tăng 178% năm 2010 so với năm 2005. Trong giai đoạn 2005-2010, sản lượng lốp xe đã tăng 68%, sản lượng lốp xe radian tăng 136% và xuất khẩu lốp xe tăng 166% trong khi tiêu thụ cao su đã tăng 61%. Trong năm 2010, tổng sản lượng lốp xe đạt 420 triệu chiếc trong đó lốp xe radian chiếm 83,33% tương đương 350 triệu chiếc. Sản lượng trong giai đoạn từ tháng 01 đến tháng 07/2011 đạt 262 triệu cái với tỷ lệ lốp xe radian lên đến 86,42% tương đương 226 triệu chiếc. Khoảng 60% sản phẩm lốp xe được tiêu thụ nội địa và 40% đã được xuất khẩu. 

Tiêu thụ cao su thiên nhiên trong các công ty lốp xe tại Trung Quốc đã tăng 2,5% trong 6 tháng đầu năm 2011 và tiêu thụ cao su tổng hợp đã tăng 9,5%. Ước tính trong năm 2011, Trung Quốc tiêu thụ 7 triệu tấn cao su bao gồm 3,3 triệu tấn cao su thiên nhiên và 3,7 triệu tấn cao su tổng hợp. 

Ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu 
Trước tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hệ quả suy giảm nhu cầu, ngành lốp xe Trung Quốc không hy vọng đạt thành quả như năm vừa qua. Tốc độ tăng trưởng của ngành lốp xe được dự báo giảm xuống còn 6% trong năm 2011 từ mức 10% trong năm 2010. Chi phí cao su thiên nhiên và tổng hợp cao đã ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của ngành. Khoảng ¼ công ty lốp xe đã bị thua lỗ trong năm nay. Tỷ suất lợi nhuận chỉ là 3%. 

Dự báo tăng trưởng 
Ước tính là tổng nhu cầu lốp xe sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 6% và đạt 569,5 triệu chiếc vào năm 2015, bao gồm 480 triệu lốp xe radian. 

Như là một phần của Kế hoạch 5 năm lần thứ 12, Trung Quốc sẽ khuyến khích sự sát nhập của các doanh nghiệp để bảo đảm rằng một hoặc hai công ty lốp xe sẽ vào trong danh sách Tốp 10 công ty lốp xe thế giới với doanh thu 4 tỷ USD. Chính sách mới nhằm mục đích thúc đẩy tính phổ biến và thị phần của lốp xe Trung Quốc thông qua xây dựng các nhãn hiệu nổi tiếng. 

Kế hoạch 5 năm đề xuất thúc đẩy triển khai công nghệ sản xuất và sử dụng các nguyên liệu khác và thay thế cao su thiên nhiên. Kế hoạch cũng đề xuất thúc đẩy công nghệ sản xuất tiến bộ để triển khai lốp xe tiết kiệm năng lượng cũng như lốp xe radian cho tải nặng và xe khách thành tích cao. 
(ntt)
(Hiệp hội Cao su VN biên dịch, nguồn: Tạp chí Rubber Asia, tháng 01-02/2012)



Share |



maillot cyclisme pas cher